วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

Code of Hammurabi


กฏหมายฮัมมูราบี

 Computer law and computer for legal research LW2602 sec 2

 โดย  PEERAWIT  P.    ID. 5515870



  
กฎหมายฉบับนี้ ถูกสร้างขึ้นโดย จักรพรรดิชาวอามอไรด์องค์ที่6 ของจักรวรรดิบาบิโลน พระนามว่า ฮัมมูราบี การสร้างกฎหมายนี้ขึ้นทำให้อาณาจักรบาบิโลนเอาชนะพวก ขาศึกที่รุกรานได้ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอาณาจักรของพระองค์

ตั้งแต่ปี 1792 กษัตริย์ฮัมมูราบีได้ปกครองอาณาจักรบาบิโลนด้วยความสงบ บ้านเมืองมีความสุขงบ และท่าได้ทำลายกองทัพของศัตรูที่มารุกราน เช่น พวก อีมาไรท์ และกษัตริย์ฮัมมูราบีได้รวม อาณาจักรลาซา และ มัตบาล เข้ารวมกับอาณาจักรของท่าน และให้บาบิโลนเป็น ศูนย์กลางของการปกครอง จากนั้น กษัตริย์ฮัมมูราบีก็แผ่อำนาจ ขยายดินแดนไปทางใต้ จากนั้นเมื่อรวบรวมดินแดนสำเร็จ ก็ได้คลอบคลุมดินแดนเมสโสโปเตมียไว้ได้ โดย การทหารในสมัยพระองค์ถือว่ารุ่งเรื่องเป็นอย่างมาก ต่อมาการจัดเก็บภาษี ได้นำมาสร้างระบบชลประทาน โดยระบบศูนย์รวมนี้ ทำให้เกิดผลต่อการคลังของรัฐเป็นอย่างมาก เพราะการพัฒนาต้องได้รับความยินยอมของรัฐและผู้ให้ลงทุน หลังจากกษัตริย์ฮัมมูราบีได้สิ้นพระชนม์ ก่อให้เกิดการปกครอง รูปแบบนครรัฐอีกครั้ง



ที่มา 

เป็นกฎหมายซึ่งรวมทุกกฤษฎีกาของจักรพรรดิฮัมมูราบีไว้ และเป็นประมวลกฎหมายที่เก่าแก่ที่สุด ถูกแกะสลักและคัดลอกจารึกลงในหินบะซอลต์ ขนาดใหญ่ โดยเป็นแท่งสีดำ มีความสูง 225เซนติเมตร หรือ 2.25 เมตร แต่ในปัจจุบัน นักโบราณคดี ค้นพบหินแท่งนี้แตกเป็น 3 ชิ้น ที่ประเทศอิรัก จึงได้นำมา ซ่อมแซม และเก็บไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ ลูฟร์ ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส.





เป็นกฏหมาย อาญา

 เราเรียกกฎหมายลักษณะนี้ เป็น กฎหมาย ตาต่อตา ฟันต่อฟัน
โดยการยึดถือหลักนี้ในการลงโทษผู้กระทำผิด โดยให้ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์ก่อน จากนั้น เมื่อพิสูจน์ได้ว่าผิด จึงได้นำบทลงโทษมาใช้ลงโทษ ซึ่งในสมัยนี้ คนเราได้มองกฎหมายฉบับบนี้เป็นกฎหมายโหดร้าย ป่าเถื่อน จึงได้มีการพัฒนาต่อๆมาเป็นลายลักษณ์อักษร
ทำให้เราได้เห็นว่า เป็นวิวัฒนาการอารยธรรมของมนุษย์ ทฏษฎีของกฎหมายฮัมมูราบีนั้น บ่งบอกเราว่า พระองค์เป็นผู้ทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม.



ลักษณะเด่น

1.      อาศัยหลัก ตาต่อตา ฟันต่อฟัน เช่นเดียวกับ พวกสุเมเรียน
2.    เปลี่ยนแปลง จาก ความยุติธรรมเป็นหน้าที่ของบุคคล เป็น ความยุติธรรมเป็นหน้าที่ของรัฐ ของชาวสุเมเรียน
3.     ให้สตรีมีสิทธิ ในการฟ้องร้องสามีของตนได้
4.    การค้าขายมีกำไรได้เพียง ร้อยละ 20 และ ต้องมีพระบรมราชานุญาตเสียก่อน
5.    กำหนดเป็นทาส หนี้สินได้แค่ 3 ปี เท่านั้น



ตัวอย่าง กฏหมายในประมวลกฏหมายฮัมมูราบี


มาตรา 4. If he has borne false witness in a civil law case, he shall pay the damages in that suit. 

มาตรา 21. If a man has broken into a house he shall be killed before the breach and buried there. 

มาตรา 128. If a man has taken a wife and has not executed a marriage contract, that woman is not a wife.

มาตรา 282. If a slave has said to his master, "You are not my master," he shall be brought to account as his slave, and his master shall cut off his ear. 

มาตรา 142. If a woman has hated her husband and has said, "You shall not possess me," her past shall be inquired into, as to what she lacks. If she has been discreet, and has no vice, and her husband has gone out, and has greatly belittled her, that woman has no blame, she shall take her marriage-portion and go off to her father's house. 

มาตรา 163. If a man has married a wife, and she has not borne him children, and that woman has gone to her fate; if his father-in-law has returned to him the bride-price, which that man brought into the house of his father-in-law, her husband shall have no claim on the marriage portion of that woman. Her marriage-portion indeed belongs to her father's house

มาตรา 202. If a man has smitten the privates of a man, higher in rank than he, he shall be sourged with sixty blows of an ox-hide scourge, in the assembly. 

มาตรา 215. If a surgeon has operated with the bronze lancet on a patrician for a serious injury, and has cured him, or has removed with a bronze lancet a cataract for a patrician, and has cured his eye, he shall take ten shekels of silver. 



กฎของความยุติธรรมของ จักรพรรดิฮัมมูราบี

   เมื่อเจ้าฟ้าแห่งสวรรค์ กำหนดชะตากรรมของแผ่นดิน ที่ได้รับมอบหมายของพระเจ้าแห่งความชอบธรรม ได้สร้างอาณาจักรนามว่า บาบิโลน ยกย่อง ฮัมมูราบีเป็นผู้ขจัดความชั่วร้าย เพิ่มความแข็งแกร่งให้บ้านเมือง ปกป้องผู้ที่อ่อนแอ และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์


ทรงแนะให้เกิดความเป็นระเบียบ และ เคร่งครัดในเรื่องศาสนา และปกป้องผู้ที่อ่อนแอ และตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท นำพาความเจริญไปยังแผ่น ทั้งเหนือใต้ ไม่ทำร้ายผู้อ่อนแอ และรับรองความปลอดภัยของประชาชนของพระเองค์ ให้วร้างวิหารเป็นรากฐาน ระหว่าง และ โลกมนษย์ เพราะพระองค์คือกษัตริย์แห่งความชอบธรรม.

REFERENCE :





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น